Super Mario Run bị chê 'sấp mặt'
Kể từ ngày game ra mắt hôm 15/12 đến nay, cổ phiếu của Nintendo đã giảm tới 11%. Cùng chung số phận, cổ phiếu của DeNA Co, đơn vị đang hợp tác với hãng để phát triển các trò chơi, cũng giảm tới 14% cùng thời điểm.
Super Mario Run là trò chơi đầu tiên sau tuyên bố thay đổi chiến lược đi theo hướng phát triển game di động của hãng trong năm 2015. Ngay khi ra mắt, game đã phá kỷ lục mà hãng từng đạt được cách đây vài tháng với Pokemon Go, khi trở thành trò chơi có lượt tải về cao nhất App Store trong ngày đầu tiên. Cụ thể, Super Mario Run được tải về 2,85 triệu lần trên toàn thế giới, nhiều gấp ba lần so với 900.000 lượt tải mà Pokemon Go có được trong 24 giờ phát hành.
Lượt tải về cao là tất cả những gì Super Mario Run làm được cho tới hiện tại. Ảnh: techcrunch |
Tuy nhiên, đây là kỷ lục mang tính tích cực duy nhất cho tới hiện tại mà trò chơi này đạt được. Nguyên nhân chính đằng sau con số đáng kinh ngạc này được cho là thành quả của các hoạt động xúc tiến, quảng cáo trước khi game ra mắt. Còn nếu dựa trên góc nhìn của game thủ, trò chơi này lại được xếp vào loại "không đáng tải về".
Theo Bbc, trong khoảng 43.000 đánh giá của người dùng, hơn một nửa ghi nhận Super Mario Run chỉ xứng đáng 1 sao (xếp hạng thấp nhất trên App Store). Điểm đánh giá game trung bình đang là 2,5 sao trong khi phiên bản hiện tại của Pokemon Go được xếp hạng 3,5. Và tại thời điểm Pokemon Go được phát hành, giá trị thị trường của Nintendo không hề giảm mà tăng vọt lên hơn 7 tỷ USD.
Việc đánh giá game thấp chủ yếu đến từ việc nhiều người dùng không hài lòng với số tiền lên tới 9,99 USD để tải game, sau khi trải nghiệm phần chơi miễn phí ngắn ngủi. Bên cạnh đó là những chỉ trích liên quan tới việc luôn đòi hỏi kết nối internet liên tục.
"Gần 10 USD chi phí trả trước để mở khóa trò chơi là một đòi hỏi lớn, trong khi hầu hết các game di động hiện nay đang cho miễn phí tải về", Daniel Ahmad, chuyên viên phân tích nghiên cứu của Niko Partners chia sẻ với Bloomberg. "Nintendo cần phải làm nhiều hơn nữa để cho mọi người biết những gì họ sẽ nhận được nếu bỏ tiền ra mua game".
Ngốn dung lượng, đòi hỏi kết nối internet liên tục, phần chơi miễn phí quá ngắn là những điểm người dùng chê trách ở sản phẩm này. |
Còn theo báo cáo từ Apple Insider, game tiêu thụ một lượng dữ liệu lên tới 60 MB mỗi giờ. Báo cáo này được thực hiện thông qua một loạt các bài kiểm tra của Super Mario Run trong thời điểm trò chơi ra mắt. Các phản hồi từ người dùng trên mạng xã hội cũng cho thấy game ngốn dữ liệu khoảng 40 đến 60 MB cho mỗi giờ chơi.
Vấn đề nằm ở việc thiết bị luôn phải tải về các thông tin của người chơi khác để chuẩn bị cho chế độ Toad Rally, cũng như dữ liệu của các màn chơi mới. Để so sánh thì với Pokemon Go, người dùng tối đa chỉ mất 30 MB dữ liệu mỗi giờ. Và rõ ràng, việc tiêu thụ dung lượng dữ liệu lớn sẽ đi kèm với lượng pin tiêu hao của thiết bị.
Trong khi đó, ngày ra mắt phiên bản Android của trò chơi vẫn chưa được công bố, chỉ được dự kiến trong năm 2017.