Apple bị tố thiếu trách nhiệm, 'moi tiền' người dùng iPhone.
Apple đã đưa câu trả lời cho tình trạng liệt cảm ứng (Touch Disease) gặp phải trên một số iPhone 6 Plus, khiến máy xuất hiện các sọc nhấp nháy hay không nhận thao tác trên màn hình. Nhiều người dùng đã đâm đơn kiện Apple vì lỗi này và yêu cầu bảo hành miễn phí. Song công ty công nghệ Mỹ chỉ đồng ý sửa với giá 149 USD, tại Canada là 189 USD.
Một chiếc iPhone bị lỗi màn hình cảm ứng. |
Theo Apple, lỗi liệt cảm ứng là do máy bị rơi xuống bề mặt cứng, sau đó bị tác dụng bởi các lực khác, không phải nguyên nhân từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, khách hàng tỏ ra không vui với câu trả lời này, theo CBC.
"Thật đáng thương", người dùng iPhone Trina Rae Wiegers nói. Cô cho rằng nhiều điện thoại thông minh cũng bị rơi trong quá trình sử dụng, cớ sao chỉ riêng iPhone gặp vấn đề, mà lại là những lỗi giống nhau. "Công ty không thể lấy một vài chiếc chỉ điểm rồi cho rằng mọi người đều đánh rơi iPhone".
Wiegers sở hữu một chiếc iPhone 6 và hiện máy bị liệt cảm ứng. Cô cho biết máy bị đơ và trở nên vô dụng. "Bạn sẽ bỏ lỡ các cuộc gọi, không thể nhắn tin. Thật kinh khủng". Nhiều khách hàng dùng iPhone 6 cũng gặp lỗi cảm ứng nhưng Apple chỉ đưa ra dịch vụ sửa chữa với model màn hình lớn 6 Plus.
Trina Rae Wiegers muốn Apple sửa lỗi miễn phí chiếc iPhone của cô. |
Tuy nhiên, ngay cả khi công ty công nghệ Mỹ có gói sửa cho iPhone 6, Wiegers tuyên bố cô sẽ không bao giờ trả 189 USD. "Thật là vô lý", cô nói. "Đây là vấn đề của nhà sản xuất và họ cần có trách nhiệm với người dùng".
Wiegers đã đâm đơn kiện Apple về cách giải quyết lỗi cảm ứng gặp phải trên điện thoại của hãng. Có tổng cộng bốn đơn đã được nộp, hai vụ ở Canada và hai trường hợp khác ở Mỹ, liên quan đến cả iPhone 6 và iPhone 6 Plus.
"Đây là khiếm khuyết trong thiết kế, do đó, việc chi 189 USD để sửa là điều không thể chấp nhận", luật sư Tony Merchant cho biết. Ông cáo buộc cả iPhone 6 và 6 Plus có khung vỏ dễ bị uốn cong, gây tình trang máy không nhận lệnh cảm ứng.
Merchant nhấn mạnh rằng mức phí 189 USD mà Apple đưa ra có thể không phải vì tiền mà đơn giản là công ty muốn "phủi tay" thay vì nhận lỗi. "Những gì mà họ cần làm là sửa miễn phí cho tất cả người dùng và bồi thường thiệt hại bởi khách hàng không có máy để sử dụng".
Hàng loạt chủ đề liên quan đến lỗi cảm ứng của iPhone được tạo trên các diễn đàn. Pault So, một người dùng ở Toronto (Canada) nói rằng đã đến trung tâm bảo hành của Apple nhưng lại ra về với chiếc iPhone 6 Plus gặp lỗi. Ông cho biết nhân viên Apple thừa nhận lỗi, đồng thời cho rằng điện thoại này đã bị uốn cong.
Paul So nói rằng ông không thể trả cả trăm USD để sửa một lỗi do Apple. |
Cửa hàng Apple nói Paul sẽ phải trả 425 USD để thay thế linh kiện vì máy đã hết bảo hành. Ông cho biết không thể chi mức đó và kể cả việc trả 189 USD cũng không được vì đó là lỗi của Apple. "Điều này không đúng. Công ty phải thừa nhận họ đã mắc sai lầm".
Người dùng khác là Yusuf Motiwala cũng không có kế hoạch sửa chiếc iPhone gặp lỗi của mình. "Quá đắt đỏ", ông nói về mức phí sửa chữa và các khoản thuế, ước tính tới 200 USD. "Tôi cho rằng đó là không công bằng".
Hay như Motiwala đã mua cho cô con gái 19 tuổi chiếc iPhone 6 Plus với giá 750 USD hồi tháng 2. Đến tháng 9, màn hình trên máy bắt đầu nhấp nháy và cuối cùng là đơ cảm ứng. Motiwala tin rằng sẽ là khôn ngoan hơn khi dùng 200 USD để mua một chiếc điện thoại khác không phải của Apple, thay vì cố sửa chiếc máy cũ.
Video iPhone 6 Plus bị lỗi cảm ứng: