Trung Quốc thành thị trường game lớn nhất thế giới năm nay
Theo báo cáo mới nhất từ Newzoo, doanh thu về game năm nay của Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới với con số ước tính 24,3 tỷ USD. Quốc gia đang dẫn đầu nhiều năm liên tiếp là Mỹ sẽ sụt giảm xuống mức 23,6 tỷ USD. Với tổng doanh thu ngành game năm nay ước đạt 99,6 tỷ USD, Trung Quốc đã chiếm trọn một phần tư thị phần.
Tỷ trọng doanh thu từ game PC vẫn chiếm chủ yếu với 13,8 tỷ USD (57%), nhưng tỷ lệ tăng trưởng tụt từ 16% năm ngoái xuống chỉ còn 4% trong năm nay. Trong khi đó, doanh thu game di động tăng trưởng 41% so với năm ngoái, dự kiến đạt 10 tỷ USD vào cuối năm 2016 và tăng lên tới 28,9 tỷ USD năm 2019.
Riêng về thị phần doanh thu từ iOS, trong quý III năm nay, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành khu vực có doanh thu từ ứng dụng trên hệ điều hành này cao nhất thế giới, với hơn 1,7 tỷ USD. Đây là vị trí đã bị Mỹ độc chiếm từ năm 2010. Doanh thu có 75% đến từ game, 25% còn lại thuộc về các ứng dụng giải trí, xã hội, đọc sách, nghe nhìn...
Trung Quốc tăng về số lượng game thủ và thiết bị chơi game mới một cách chóng mặt. Ảnh: Chinajoy. |
Nền tảng cho sự bứt phá của quốc gia này là số lượng hơn 1,38 tỷ dân, trong đó có 788 triệu người dùng trực tuyến. Số lượng game thủ chiếm hơn 560 triệu người, với tỷ lệ chi tiêu vào các trò chơi là 36%. Game PC phổ biến nhất là League of Legend (Liên Minh Huyền Thoại). Game di động phổ biến nhất trong 6 tháng đầu năm nay là Candy Crush Saga.
"Trong khi các thị trường trưởng thành hơn (như ở Nhật Bản và Bắc Mỹ) đang bắt đầu ổn định, thị trường game di động Trung Quốc hứa hẹn một cơ hội phát triển mạnh mẽ với sự tăng trưởng liên tục trong 5 năm qua, bằng lượng người dùng mới trên thiết bị mới", báo cáo này nhận định.
Còn với lĩnh vực phát triển game thực tế ảo, các chuyên gia cho biết chúng sẽ không thể mang lại nguồn thu nhập đáng kể trong tương lai gần. Tuy nhiên, về lâu dài, các công ty sẽ có doanh thu từ việc bán phần cứng, các nội dung trải nghiệm và những định dạng xem trực tiếp.