Với Apple, iPhone không còn là độc tôn
Trong quý II kết thúc vào tháng 3/2016, lần đầu tiên doanh số của Apple giảm sau 13 năm tăng trưởng. Còn báo cáo tài chính mới nhất cũng cho thấy, cả lợi nhuận, doanh thu và doanh số các thiết bị phần cứng của hãng đều tụt dốc.
Cụ thể, doanh số iPhone giảm 15%, máy Mac giảm 11%, iPad giảm 9%, thậm chí Apple Watch - sản phẩm mới nhất và đầu tiên được công bố trong giai đoạn "hậu Steve Jobs" - giảm tới 55% theo ước tính của IDC. Tim Cook, CEO Apple, còn dự đoán đà đi xuống này sẽ tiếp tục diễn ra trong quý cuối cùng của năm tài khóa 2016.
iPhone chiếm 2/3 doanh thu của Apple, nhưng sức hút của sản phẩm ngày một giảm. Ảnh: AP |
Giữa tình hình đó, mảng dịch vụ của Apple trở thành điểm sáng nhất trong báo cáo tài chính quý III khi doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 6 tỷ USD.
Một số chuyên gia nhận định, iPhone vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" của Apple, nhưng sản phẩm phần cứng này không còn giữ vị trí độc tôn bởi Apple bắt đầu đặt nhiều hy vọng hơn vào việc mở rộng và phát triển dịch vụ.
"Apple đang chuyển dịch từ việc chỉ tập trung vào iPhone sang tập trung vào iPhone và dịch vụ", Ben Schachter, chuyên gia phân tích của hãng Macquarie Securities, nhận định trên New York Times. Ông ước tính, gần một phần ba lợi nhuận quý vừa qua của Apple đến từ các dịch vụ như ứng dụng App Store, thuê bao Apple Music hay iCloud.
Tim Cook cho biết, mảng dịch vụ mang về doanh thu 23 tỷ USD cho hãng trong 12 tháng qua. Ông hy vọng các dịch vụ năm tới của hãng cũng sẽ tạo ra nguồn thu lớn để nếu tách riêng thành một công ty độc lập thì công ty đó cũng đủ khả năng góp mặt trong danh sách Fortune 100.
Dù vậy, Apple về cơ bản vẫn là một công ty phần cứng và dịch vụ chưa thể lấn át được sức mạnh của iPhone - sản phẩm đem lại 60% doanh thu cho Apple.
Số phận của Apple vẫn phụ thuộc rất lớn vào iPhone, thể hiện rõ nét qua việc doanh thu và lợi nhuận đều đi xuống do chỉ bán được 40,4 triệu iPhone trong ba tháng qua.
Kết quả này một phần vì iPhone đang chuẩn bị bước sang một chu kỳ mới. Cứ mỗi hai năm, Apple lại thay đổi thiết kế smartphone, khiến nhiều người trì hoãn mua điện thoại để xem hãng công nghệ Mỹ sẽ mang tới điều gì mới mẻ.
Bên cạnh đó, việc người dùng cảm thấy nhàm chán là điều khó tránh khỏi khi iPhone đã trải qua tới chín thế hệ - điều chưa một smartphone của hãng nào khác làm được. Chưa kể ở thời điểm này, thị trường smartphone ở các nước phát triển như Mỹ đã bão hòa, còn tại những khu vực mới như Ấn Độ, iPhone được xếp vào hàng xa xỉ. Trung Quốc, thị trường tiềm năng đối với Apple, cũng đang diễn biến khó lường khiến doanh thu của hãng giảm tới 33%.
Sự suy giảm ấy diễn ra đúng lúc đối thủ đến từ Trung Quốc Huawei đang tỏ ra quyết liệt trong việc chinh phục thế giới. Richard Yu, Giám đốc sản phẩm của Huawei, đầu tuần này tự tin khẳng định họ sẽ đạt mục tiêu xuất xưởng 140 triệu smartphone ngay trong năm nay, tăng 30% so với năm 2015. Hãng này đã bán được 60,6 triệu điện thoại thông minh trong sáu tháng đầu năm, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thành công của công ty Trung Quốc đang tạo sức ép lên iPhone. Apple đang bỏ ngỏ phân khúc giá rẻ và các thương hiệu như Huawei lại trỗi dậy nhờ chính những mẫu điện thoại có giá phải chăng. Apple cũng đã cho ra đời điện thoại cỡ nhỏ iPhone SE đầu năm nay. Thế nhưng, sự xuất hiện của sản phẩm này có vẻ tác động không nhỏ đến doanh thu của Apple do một lượng người dùng đã chọn mua iPhone SE giá rẻ thay vì những phiên bản đắt tiền hơn.
Trong số các sản phẩm phần cứng, thiết bị duy nhất có doanh thu tăng dù doanh số giảm là iPad. Điều này là do Apple đã cho ra đời dòng sản phẩm giá cao iPad Pro, chứ không phải là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng máy tính bảng vốn "nhàm chán một cách ổn định" thời gian qua.
Vòng đời của iPhone đã quá dài, iPad mất dần sức hút, trong khi Apple Watch không bùng nổ như kỳ vọng. Giới phân tích cho rằng vị trí của iPhone đang lung lay tại Apple, bởi dù nó thành công thế nào thì cũng có ngày bị đào thải, nhường đường cho những "gương mặt" mới hơn. Apple được cho là đang âm thầm phát triển những giải pháp khác thay vì quá phụ thuộc vào iPhone. Gần đây, họ đã đầu tư những khoản tiền lớn cho nghiên cứu và phát triển - dấu hiệu chứng tỏ các sản phẩm mới mẻ hơn sẽ sớm ra đời, có thể là TV mang thương hiệu Apple, xe hơi không người lái hay thiết bị thực tế ảo.