Lo người dùng 'lười' chia sẻ, Facebook lại thay đổi News Feed
Vài tháng qua, Facebook gặp khó khăn khi số lượng nội dung cá nhân do các thành viên chia sẻ giảm mạnh. Không ít người đã chuyển sang nền tảng của đối thủ như Snapchat.
Nhiều người nói họ cảm thấy mệt mỏi khi News Feed tràn ngập thông tin, hình ảnh từ các doanh nghiệp, nhà xuất bản tin tức, đơn vị quảng cáo... khiến còn rất ít không gian cho nội dung mang tính cá nhân. Khi ít tiếp xúc với các nội dung riêng tư thì họ cũng có xu hướng hạn chế chia sẻ về bản thân hơn trên mạng xã hội.
"Để đảm bảo bạn không bỏ lỡ cập nhật từ bạn bè và gia đình, chúng tôi ưu tiên những post này trên đầu News Feed", Adam Mosseri, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Facebook, nhấn mạnh. "Chúng tôi sẽ liên tục điều chỉnh theo thời gian cho phù hợp, như nếu thấy bạn thích ảnh từ chị gái, chúng tôi sẽ đưa các chia sẻ của chị gái bạn lên trên".
Nói cách khác, sự thay đổi này tập trung vào tài sản giá trị nhất của Facebook: các thành viên. Không có dữ liệu của thành viên, như ảnh, video, status..., sẽ không còn cái gọi là "mạng xã hội".
Các thành viên Facebook đang không còn tích cực cập nhật status, đăng ảnh... như trước. |
Hồi tháng 4/2016, tạp chí Fortune trích báo cáo của The Information cho thấy Facebook đang gặp khó khăn khi lượng nội dung cá nhân mà hơn 1,6 tỷ người dùng cập nhật (personal update) giảm tới 21%.
Một phần nguyên nhân là các nội dung mang tính chuyên nghiệp, như video, tin tức... trên Facebook ngày càng tăng. Khi dành nhiều thời gian cho loại thông tin này, người dùng sẽ rút ngắn thời gian chia sẻ về bản thân. Trong khi đó, xét cho cùng, các cập nhật cá nhân mới là thứ khiến thành viên gắn bó với Facebook. Không có những bức ảnh cưới, những khoảnh khắc đáng yêu của em bé, những món ăn đẹp đẽ..., Facebook chỉ là cỗ máy đăng tải nội dung chuyên nghiệp trị giá 327 tỷ USD đầy khô khan.
Động thái trên của Facebook được coi là bước đi tất nhiên, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm nghìn trang tin đang rất phụ thuộc vào Facebook. "Chúng tôi hiểu rằng cập nhật mới có thể khiến số reach (lượng người tiếp cận thông tin) giảm mạnh trên nhiều trang cộng đồng (Page)", Lars Backstrom, Giám đốc kỹ thuật tại Facebook, nói.
Trước đó, lượng truy cập đến các Page của hãng tin, nhà xuất bản tin tức... cũng đã giảm đáng kể sau khi Facebook ưu tiên hiển thị live video.
Xem thêm: Người dùng Facebook bắt đầu 'ngại' đăng thông tin riêng tư