Trí tuệ nhân tạo - xu hướng mới trong phát triển ứng dụng
CEO Microsoft Satya Nadella cho rằng trí tuệ nhân tạo và hội thoại tương tác sẽ là nền tảng lập trình kế tiếp. Nói cách khác, giới phát triển sẽ tạo ra các phần mềm tự động (bot), hoạt động tương tự một trợ lý ảo phục vụ con người. Bot hiểu ngôn ngữ tự nhiên, tự học và dần hoàn thiện, trở nên thông minh hơn theo thời gian để nắm rõ thói quen, sở thích... của người dùng ứng dụng.
Chẳng hạn, chuỗi cửa hàng Domino có thể tạo bot tương tác tự động với nhiều khách hàng cùng lúc, hỗ trợ thực hiện các lệnh đặt mua pizza như thể họ đang trò chuyện với nhân viên chăm sóc khách hàng ngoài đời thực.
Phần mềm tự động bot của Domino có thể trò chuyện với người dùng để hỗ trợ họ đặt mua pizza. |
Một ví dụ khác là Skype Bots tích hợp trợ lý ảo Cortana. Cortana sẽ kết nối với các bot khác để giúp người dùng tìm kiếm thông tin, sắp xếp lịch trình, đặt khách sạn, mua sắm, tìm chuyến bay... dựa trên hoàn cảnh thực tế.
Lilian Rincon, phụ trách Skype, đã trình diễn trên sân khấu về khả năng của phần mềm tự động này. Rincon cần đặt khách sạn ở San Francisco (Mỹ) vì bà sẽ tới đó tham gia sự kiện Build 2016. Trợ lý ảo Cortana biết Rincon thích khách sạn Westin vì bà từng ở đó trước đây. Nó sẽ kết nối với bot của Westin Hotel để thực hiện việc đặt phòng. Cortana cũng nhắc Rincon rằng bà có một người bạn ở thành phố này và liệu bà có nên xếp lịch gặp gỡ hay không.
Satya Nadella, CEO Microsoft tin rằng, trí tuệ nhân tạo và hội thoại tương tác sẽ là nền tảng của tương lai. |
Satya Nadella cho biết Microsoft cũng đã xây dựng thư viện Bot Framework cho các nhà phát triển, hỗ trợ họ tạo ứng dụng tích hợp bot thời gian tới.
"Chúng ta đang ở biên giới nơi phải kết nối giữa sức mạnh của ngôn ngữ tự nhiên với trí tuệ tiên tiến của máy móc. Chúng tôi gọi đây là Hội thoại như một nền tảng (Conversations as a Platform), và CaaP được xây dựng dựa trên sức mạnh của Azure, Office 365 và Windows, giúp trao quyền cho các nhà phát triển ứng dụng", Nadella chia sẻ.
CEO này nhấn mạnh, Microsoft mong muốn phát triển công nghệ có thể học hỏi những điều tốt đẹp nhất của con người, chứ không phải những mặt xấu. Ông đề cập đến sự cố xảy ra tuần trước với phiên bản chatbot thử nghiệm mang tên Tay.
Tay là chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo có khả năng trò chuyện với người sử dụng Twitter thông qua tin nhắn riêng. Nó ra đời với mục đích đem lại trải nghiệm vui vẻ khi tương tác với thanh niên trong độ tuổi 18 - 24 ở Mỹ. "Bạn càng trò chuyện với Tay, nó càng trở nên thông minh và gần gũi với bạn", Microsoft giới thiệu.
Tay đã bắt đầu hoạt động như một thiếu niên háo hức, nhưng rồi tình hình nhanh chóng xấu đi khi nó bày tỏ sự ủng hộ phát xít, phủ nhận cuộc diệt chủng người Do Thái, ghét người đòi bình đẳng giới... Tài khoản Twitter của Tay đã bị Microsoft "xoá sổ" sau chưa đầy 24 giờ xuất hiện. Trước đó, hãng này cũng tạo ra Xiaoice, trợ lý "bạn gái" có khả năng trò chuyện vui vẻ và đưa ra tư vấn hẹn hò cho những người cô đơn ở Trung Quốc.
Bài và ảnh: Châu An