Thị trường máy tính bảng lao dốc vì phablet
Doanh số thị trường tablet đi xuống khá rõ ở cả Việt Nam lẫn thế giới. |
Sau khoảng 3 năm phát triển mạnh và được coi là tương lai của thị trường máy tính nói chung, tablet đang có dấu hiệu chững lại khá rõ. Theo thống kê của hãng nghiên cứu Canalys, sau vài quý tăng trưởng chậm dần, sản lượng tablet trong ba tháng cuối năm 2014 chỉ còn đạt 67 triệu máy trên toàn cầu, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Tại Việt Nam, nhiều hệ thống bán lẻ máy tính, điện thoại cũng khẳng định tình trạng tương tự với doanh số tablet bán ra.
Theo tiết lộ từ hệ thống CellPhoneS, doanh số bán máy tính bảng nói chung nửa đầu năm nay đã giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Hoàng Hà Mobile cũng chia sẻ doanh số máy tính bảng năm nay của hệ thống này ước chừng chỉ còn bằng 70% so với năm ngoái. Các máy chạy hệ điều hành Android có lượng giảm nhiều nhất trong khi iPad nói chung có giảm nhưng không đáng kể.
Hầu hết các nhà sản xuất máy tính bảng đều bị ảnh hưởng bởi nhu cầu giảm của người tiêu dùng bao gồm Lenovo, Asus, Acer, HP... Trong khi các máy màn hình khoảng 10 inch vốn bán rất chậm hơn 2 năm trở lại đây, các model màn hình cỡ nhỏ khoảng 7 đến 8 inch cũng không còn là chỗ dựa cho các dòng sản phẩm chạy Android khi doanh số đi xuống rất rõ.
Máy tính bảng cỡ nhỏ khoảng 7 inch mất dần thị trường vào tay phablet. |
Theo anh Văn, đại diện của CellphoneS, tablet Android tầm 7 inch bán chậm do chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các mẫu điện thoại thông minh màn hình lớn phablet. Hơn một năm qua là quãng thời gian bùng nổ của dòng sản phẩm này với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng đẹp, giá ngày càng rẻ trong khi camera phần lớn đều chụp đẹp hơn tablet cùng tầm giá. Khách hàng phân vân giữa hai lựa chọn này khi đến cửa hàng hầu hết đều sắm một chiếc phablet khi ra về, anh Văn chia sẻ thêm.
So với tablet chạy Android, iPad không bị sụt nặng doanh số nhưng phần nhiều là do các model thế hệ cũ bán tốt lên. Theo thống kê của CellPhoneS, nếu trước đây iPad phần lớn chỉ bán ở tầm giá trên 10 triệu đồng với các model mới thì nay nhu cầu người dùng lại tăng lên ở phân khúc dưới 10 triệu đồng với các sản phẩm thế hệ cũ như iPad Air hay iPad Mini 2 ra mắt năm 2013.
Một trong những lý do khác khiến máy tính bảng bán ngày càng chậm ở Việt Nam là người dùng ít có lý do nâng cấp lên các phiên bản mới. Những thay đổi về cả kiểu dáng, tính năng đều không đột phá trong khi các máy do không sử dụng nhiều bằng điện thoại nên cũng khá bền, ít hỏng hóc.
Tuấn Hưng