Smartphone Việt - giảm lượng tăng chất
Thị trường điện thoại nửa đầu năm 2015 không chỉ đón nhận các smartphone đời mới của Samsung, Microsoft hay Asus, HTC... mà còn chứng kiến sự xuất hiện của các smartphone thường hiệu Việt đáng chú ý. Phần lớn những sản phẩm này nằm ở phân khúc tầm trung, giá thấp nhưng sở hữu cấu hình, tính năng khá hấp dẫn.
Đức Huy, nhân viên văn phòng tại quận 7, TP HCM, vừa sắm cho mình một chiếc smartphone thương hiệu Việt với giá gần 3,5 triệu đồng. Huy tỏ ra hài lòng vì máy có màn hình HD lớn, chạy Android và dùng chip 8 nhân, chơi game khá mượt. Điểm mà theo người dùng này là khó tìm thấy ở các smartphone khác cùng tầm tiền.
Điện thoại Việt Rovi Hero 2 có thiết kế ấn tượng, cấu hình mạnh. |
Nhận định về thị trường smartphone Việt hiện nay, ông Nguyễn Huy Hoàng, đại diện thương hiệu Rovi cho biết: “Điện thoại Việt ngày càng được người dùng tin tưởng và đón nhận. Không chỉ cấu hình, tính năng không thua kém gì hàng ngoại, thiết kế hấp dẫn cùng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hoàn toàn thuyết phục người tiêu dùng”.
Thay vì chỉ tập trung vào các smartphone 2 sim giá rẻ, cấu hình thấp nhằm cạnh tranh về giá bán, các thương hiệu Việt hiện giờ đầu tư cho sản phẩm của mình về nhiều mặt, từ cấu hình bên trong cho tới các tính năng, thậm chí cả thiết kế bên ngoài.
Như Mobiistar đưa ra thị trường dòng máy Prime series với thiết kế sử dụng khung viền kim loại, kính cường lực. Hay trên mẫu Hero 2 mới ra đang bán chạy của Rovi, mặt kính cường lực phía trước được thiết kế dạng cong 2,5D nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn cho phía người dùng khi cầm, vuốt tay cảm ứng dù chi phí khá tốn kém. Viền nhôm bo tròn xung quanh thường thấy trên các smartphone cao cấp như iPhone 6, Galaxy S6 cũng được Rovi Hero 2 sử dụng. Mức giá 3,39 triệu của Hero 2 khá hấp dẫn đối với người dùng hiện nay.
Ông Nguyễn Anh Văn, giám đốc hệ thống CellphoneS cho rằng, nhiều smartphone thương hiệu Việt hiện giờ đã có thể cạnh tranh "sòng phẳng" với những tên tuổi lớn về cấu hình, tính năng. Các hãng đã quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của người dùng Việt bằng cách nâng cấu hình, làm màn hình to hơn hay đầu tư dài hơi cho khâu thiết kế. Tâm lý smartphone Việt là loại hàng "giá rẻ" giờ không còn đúng nữa.
Thực tế, hầu hết smartphone Android "hàng nội" xuất hiện vào nửa đầu 2015 đều là những sản phẩm có cấu hình khá mạnh, với màn hình HD trên 5 inch, vi xử lý 4 hay 8 nhân tốc độ cao. Một số model như Hero 2 như còn được đầu tư thêm vào tính năng chụp ảnh, với camera trước và sau đều có độ phân giải cao, thậm chí tốt hơn nhiều model khác cùng tầm tiền.
Bà Trần Phương Mai, chuyên viên Marketing của một hãng điện thoại ở Việt Nam cho rằng, các thương hiệu Việt hiện giờ đang làm tốt hơn so với vài năm trước. Số lượng hãng ít đi, nhưng họ lại đang đầu tư nhiều hơn vào nhiều mặt cho sản phẩm, thậm chí, ngay cả khâu làm hình ảnh, quảng bá cho thương hiệu có khi mạnh tay hơn cả các thương hiệu nước ngoài. Điều này tạo ra cộng đồng người dùng đông đảo hơn, tăng sự phổ biến của nhãn hàng.
Mức giá thấp hơn 30% khiến Hero 2 là một trong những smartphone bán chạy tầm giá 3 triệu đồng. |
Một điều tích cực khác, đầu tư cho chất lượng sản phẩm nhiều hơn nhưng điện thoại Việt vẫn giữ được mức giá hấp dẫn. Ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết “Rovi hiện đang theo đuổi chiến lược phân phối theo chuỗi riêng không qua siêu thị trung gian, giảm tối đa chi phí, khiến giá máy đến tay người dùng đã tính cả VAT vẫn thấp hơn 30% trung bình thị trường”. Thậm chí so sánh với smartphone trốn thuế hay còn gọi là hàng xách tay, giá điện thoại Rovi vẫn tốt hơn. Chọn mua smartphone Việt giờ đây có thể coi là lựa chọn thông minh của người dùng.
Việt Trung