TCL lấn sân sang điện gia dụng
Ông Bobbie Zhang, Giám đốc vận hành kinh doanh khu vực thị trường mới nổi, Trung tâm kinh doanh hải ngoại chia sẻ phương án kinh doanh sắp tới của TCL.
- Ông có thể chia sẻ kế hoạch định vị thương hiệu của TCL ở thị trường trong và ngoài nước?
- Có thể nói TCL là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc được quốc tế hóa và chúng tôi đang làm điều đó với một chiến lược rất rõ ràng. Đầu tiên, công ty sẽ đặt nền móng của mình tại những quốc gia Đông Nam Á và các thị trường mới nổi. Thứ hai là thâu tóm các tập đoàn để mở rộng kinh doanh. Thứ ba, với các nền tảng kinh doanh đã phát triển hiện tại, chúng tôi sẽ xây dựng thêm các nhà máy lớn tại Brazil, Ấn Độ… để mở rộng quy mô sản xuất. Và cuối cùng, ngoài sản phẩm nòng cốt là tivi, chúng tôi sẽ mang tới người tiêu dùng nhiều sản phẩm gia dụng điện tử tiện nghi và chất lượng hơn nữa.
- Theo ông, đâu là ưu thế cạnh tranh của TCL so với các thương hiệu khác?
- Trước đây, nhắc tới Samsung, người ta nhắc tới các chiến lược xoay quanh giá trị về thương hiệu, với LG là giá trị sản phẩm. Còn với TCL, chúng tôi muốn phát huy thế mạnh của mình là nhà sản xuất đi tiên phong các giá trị về công nghệ để mang đến những trải nghiệm giải trí tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn các hoạt động về tài trợ, đồng thời đi theo các kênh truyền thông truyền thống như báo, đài, tạp chí… Trong thời đại số hóa hiện nay, công ty sẽ tập trung vào các kênh online nhiều hơn, đặc biệt là trên nền tảng di động bởi đó chính là đối tượng muốn hướng đến.
Sản phẩm tivi màn hình cong UHD H9600 vừa ra mắt tháng 5. |
- Ông có những kế hoạch nào để gia tăng độ phủ của thương hiệu đến người tiêu dùng?
- Trong thời gian qua, TCL đã tài trợ khá nhiều bộ phim bom tấn Hollywood, điển hình là Transformers, Avengers, X-Men, Iron Man… và năm 2015 là Mission Impossible 5. Mục đích của chúng tôi vẫn là mang thương hiệu đi khắp thế giới thông qua các bộ phim đó. Từ năm 2015, chúng tôi cũng đã có một số bước tiến cụ thể hơn, trong đó hợp tác với một số quốc gia đã có trụ sở kinh doanh của hãng, mở rộng giá trị thương hiệu thông qua các hình thức như tài trợ, hợp tác với các nước sở tại. Như Philippines, chúng tôi đã tài trợ cho giải bóng rổ nhà nghề lớn nhất quốc gia, hay như các giải đua ngựa, bóng bầu dục tại Australia…
Riêng tại Việt Nam, năm 2015 công ty đã song hành cùng “Gương mặt thân quen”, một TV show phổ biến. Ngoài ra khi có những bộ phim phù hợp với doanh nghiệp cũng như các giá trị mà TCL muốn truyền đạt thì chúng tôi cũng có thể tài trợ.
Ông Bobbie Zhang, Giám đốc vận hành kinh doanh khu vực thị trường mới nổi, Trung tâm kinh doanh hải ngoại TCL. |
- Đâu là sản phẩm chủ lực mang lại nguồn thu chính cho công ty?
- Công ty có ba nhóm sản phẩm chính đã phát triển khá tốt trên toàn cầu là tivi, điều hòa và điện thoại. Bên cạnh đó, TCL cũng đầu tư mạnh về các mảng sản phẩm còn lại với nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn tại Trung Quốc và đưa vào sản xuất trong năm nay. Từ đó sẽ thông qua các kênh phân phối hiện tại để tiếp tục kinh doanh những sản phẩm này trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ sớm đưa đến nhiều nước ngoài thị trường Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, đơn vị cũng sản xuất OEM (Original Equipment Manufacturer - Nhà máy sản xuất thiết bị nguyên gốc) các sản phẩm điện gia dụng cho một số thương hiệu lớn. Về phía tập đoàn, từ hoạt động OEM này, chúng tôi sẽ chuyển sang tự kinh doanh các sản phẩm điện gia dụng mang thương hiệu TCL trên toàn cầu.
Ông Andy Deng, Tổng giám đốc TCL Việt Nam tại buổi họp báo ra mắt sản phẩm mới ngày 15/5. |
Ông Andy Deng, Tổng giám đốc TCL Việt Nam cho biết sẽ hướng tới người dùng trẻ tuổi tại thị trường Việt. Đây là những người hiểu biết về công nghệ, sẵn sàng chi tiêu để sở hữu những gì tốt nhất. Do đó, TCL luôn đưa những sản phẩm mới nhất về Việt Nam để những người trẻ có thể tiếp cận công nghệ một cách nhanh chóng với mức giá phù hợp.
Thu Ngân