Loa hi-end giá hơn 1,6 tỷ đồng của Acapella
Acapella là thương hiệu loa hi-end của hãng Acapella Audio Art từ nước Đức. Nói đến Acapella, các tín đồ âm thanh liên tưởng tới những chiếc loa kèn với thiết kế nổi bật và khả năng trình diễn âm thanh ấn tượng. Với công nghệ loa kèn và treble ion-plasma, Acapella là một trong số rất ít hãng sở hữu những bí quyết mang lại âm thanh tinh tế và sống động. Đây cũng là những yếu tố làm nên thành công của thương hiệu loa hơn 35 năm tuổi.
Cặp loa High Violoncello II MK II có giá 75.000 USD tại Việt Nam là đại diện tiêu biểu cho triết lý thiết kế của hãng âm thanh Đức bởi hội tụ các yếu tố làm nên "chất Acapella" như họng kèn độc đáo, loa treble ion plasma mang đến khả năng trình diễn âm trầm mạnh mẽ.
Acapella High Violoncello II MK II là thế hệ kế tiếp của dòng High Violoncello, được cải thiện một cách khá toàn diện từ trong ra ngoài. Thùng loa có chiều cao lên tới 162 cm và trọng lượng mỗi loa đạt 140 kg, thiết kế 3 đường tiếng gồm một loa treble ion (plasma), một loa trung và 3 driver woofer đảm trách dải trầm.
Acapella High Violoncello II MK II có thiết kế nổi bật. Ảnh: Trần Tiến. |
Loa sở hữu 3 driver woofer có màng được làm bằng một loại giấy nén đặc biệt với đường kính xấp xỉ 280 mm. Trong đó, một driver được lắp theo công nghệ isobaric (đưa driver vào hẳn trong bụng loa), cho tiếng trầm sâu và nhanh hơn những cặp loa thông thường có kích thước tương đương. Thiết kế này nhằm đẩy tốc độ đáp ứng của driver woofer để bắt kịp với các driver vốn có tốc độ siêu nhanh ở dải trung và dải cao.
Mặt khác, các driver woofer đều có viền nhún khá to lớn bằng cao su, đồng thời sử dụng mũi định tâm hướng thẳng về phía trước, đảm bảo hành trình của loa luôn ổn định, không bị lệch trục gây nên hiện tượng méo tiếng dù hoạt động với cường độ rất lớn.
Trên nóc của thùng loa chính chứa các driver woofer/tweeter được khía hình chữ V, đây cũng là vị trí để gắn module chứa driver mid-range cùng kèn tán âm. Driver mid-range có đường kính chỉ xấp xỉ 50 mm, song kèm theo nó là hệ thống họng kèn và miệng kèn loe rộng tới 470 mm.
Loa tweeter ion TW1S được bố trí ngay bên dưới module mid-range, hoạt động theo nguyên lý của loa plasma thông thường, có nghĩa là điện cực trong buồng đốt sẽ phóng ra tia plasma. Ampli gắn trong điều khiển biến thế theo tín hiệu âm thanh, làm thay đổi cường độ của khối plasma, biến đổi áp suất không khí xung quanh nó, tạo nên sóng âm tới tai người nghe. Để tăng cường hiệu suất, driver này sử dụng một miệng kèn tán âm bằng đồng đường kính 150 mm.
Hệ thống thiết lập với loa Acapella High Violoncello II MK II. Ảnh: Trần Tiến. |
Theo Công Audio, đơn vị phân phối bộ loa này, Acapella là dòng loa khá "đỏng đảnh", nhất là trong vấn đề set up. Để loa phát huy hết phẩm chất, đòi hỏi quá trình kê đặt, cân chỉnh vị trí, hướng loa phải kiên nhẫn và chuẩn xác. Bởi chỉ cần đặt loa lệch đi vài cm, hoặc vài độ là người chơi sẽ đánh mất cơ hội được thưởng thức âm thanh "kiểu Acapela".
Cặp Acapella High Violoncello II MK II được bố trí trong một phòng thử có diện tích chừng 50 m2, được xử lý âm học bằng các thiết bị tiêu tán âm của ASC (Acoustic Sciences Corporation), không gian tương đối lớn so với tiêu chuẩn phòng nghe phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngay cả trong không gian này thì với kích thước đồ sộ của mình, High Violoncello II MK II vẫn không hề bị "ngợp".
Thiết bị phối ghép cùng High Violoncello II MK II cũng được lựa chọn kỹ sao cho hài hòa cả 2 yếu tố âm thanh và chi phí. Do đó, hệ thống sử dụng các sản phẩm đầu bảng dòng Reference của Accustic Arts gồm bộ cơ Drive II kết hợp với bộ giải mã Tube DAC II để làm đầu đọc; phần tiền khuếch đại do Tube Preamp II có tầng ra class A thuần đảm trách; tầng khuếch đại công suất do power AMP III thực hiện với 48 sò Mosfet cho công suất cực đại tới 1.000 watt/4 Ohm được thiết kế dưới dạng dual-mono.
Trong những lần trải nghiệm với High Violoncello II MK II, hễ tiếng nhạc cất lên là người nghe như quên đi những khái niệm về công nghệ plasma, thiết kế isobaric hay cấu trúc kèn, thậm chí ngay cả khối loa đồ sộ trong phòng cũng biến mất. Âm thanh của cặp loa, hay nói đúng hơn, âm nhạc do loa tái tạo giàu tính thư giãn hướng thính giả tới việc lắng nghe cảm xúc của mình nhiều hơn.
High Violoncello II MK II không chỉ là cỗ máy hát mà còn rất giàu chất "người". Ảnh: Trần Tiến. |
Đĩa SACD The Complete Nocturnes của Chopin do nghệ sỹ dương cầm Gergely Bogányi thể hiện (Stockfisch Record) vốn có chất lượng âm thanh rất tốt, khi nghe qua cặp loa High Violoncello II MK II, tiếng đàn dương cầm được tái tạo đẹp và tự nhiên. Cặp loa lúc này như một nhạc công chơi lại bản nhạc trong phòng nghe trên một chiếc piano có thực. High Violoncello II MK II coi trọng việc tái tạo cảm xúc của bản nhạc, vốn mang "mã gen" của cả tác giả lẫn nghệ sỹ biểu diễn. Tiếng đàn khi chậm rãi, khoan thai, khi dập dồn với cảm xúc bị kìm nén, nay được giải phóng ra 10 đầu ngón tay của Gergely Bogányi đầy chất chứa.
Có thể nói High Violoncello II MK II nói riêng và loa Acapella sử dụng trung kèn, treble plasma nói chung đều nằm trong số những cặp loa có khả năng tái tạo giọng hát hay hàng đầu. Bên cạnh tinh thần chung của bản nhạc mà người nghe dễ dàng lĩnh hội, nó còn lấp đầy khoảng cách giữa thính giả và nghệ sỹ, khiến người nghe cảm nhận rõ cảm xúc cũng như kỹ thuật của ca sỹ, hay nghệ sỹ biểu diễn.
Với thể loại nhạc giao hưởng dàn lớn, bản nhạc được chọn nghe để trải nghiệm là Dance Symphony của nhạc sỹ Nga Rachmaninoff. Những khúc pianissimo với tiếng symbal, triangle, sáo gỗ và tiếng gại của cây vĩ trên dàn dây ở cường độ nhỏ vô cùng tinh tế. Ngược lại, những đoạn fortissimo với cả trăm nhạc cụ hòa thanh cùng tốc độ, cường độ cao, tiếng trống định âm đập liên hồi và dàn đồng cùng lúc hòa thanh tạo thành những âm thanh vô cùng tráng lệ. Hay, nhưng không dễ thể hiện, bởi nếu loa có dải trầm không đủ sâu, dải cao không đủ tơi mịn và tinh tế cùng độ động không đủ lớn thì từ một bản nhạc tuyệt hay có thể biến thành những trải nghiệm nghe vô cùng "đau thương".
High Violoncello II MK II đã trình tấu bản nhạc trên với sự ung dung cùng độ tương phản cao, giàu kịch tính. Không gian của dàn nhạc được bày ra trong một âm hình 3D nở rộng ở mọi chiều. Tuy nhiên, với phiên bản MK II này, có một điều đặc biệt là âm hình không có độ tiến như ở một số dòng loa thế hệ trước, hay giống như nhiều mẫu loa kèn nói chung, mà lùi rất sâu, tái hiện chân thực một sân khấu hòa nhạc giao hưởng.
Với giá trên 1,6 tỷ đồng, số tiền đề đủ để mua một chiếc xe hơi loại sang, nhưng ngược lại, giá trị về mặt tinh thần của Acapella High Violoncello II MK II khó có thể đong đếm với những người có niềm đam mê âm thanh.