Câu chuyện đằng sau thiết kế Samsung Galaxy S6
Các smartphone Galaxy trước đây thường được Samsung nhấn mạnh bằng phần cứng, các thông số cấu hình nổi bật hay nhiều tính năng thông minh. Tuy nhiên, với Galaxy S6 và S6 Edge, nhà sản xuất Hàn Quốc bớt chú trọng đến các yếu tố trên mà tập trung vào thiết kế, chi tiết vốn không phải điểm mạnh của họ. Sản phẩm này đã thể hiện một Samsung hoàn toàn mới.
Galaxy S6 không cho tháo pin, không có khe cắm thẻ nhớ, khác hẳn các thiết bị trước đây của Samsung. |
Trước sức ép từ đối thủ cũng như thách thức cần vượt qua cái bóng của chính mình, Samsung đã xây dựng mẫu điện thoại mới bằng những viên gạch đầu tiên. "Chúng tôi quyết định bắt đầu từ những thứ cơ bản và sử dụng phong cách tối giản làm nền tảng thiết kế", Samsung cho biết. Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đi theo định hướng này bằng việc lược bỏ sự rườm rà, tiểu tiết. Họ nhận ra rằng "những thứ đơn giản nhưng lại ấn tượng và hấp dẫn về mặt thẩm mỹ".
Để bắt đầu tìm cảm hứng cho smartphone mới, nhóm thiết kế Samsung đặt mình vào vị trí của khách hàng để tự trả lời câu hỏi: người dùng cần gì ở một chiếc smartphone? Thiết kế đẹp chính là mảnh ghép quan trọng cho toàn bộ thành công của sản phẩm. Tuy nhiên đẹp không chưa đủ, thiết bị cần mang lại cảm giác thoải mái, trải nghiệm mượt mà, mới thật sự trở nên hấp dẫn.
Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge được cấu tạo chủ yếu từ kim loại và kính, hai vật liệu cao cấp thay vì dùng nhựa như trước đây. Có thiết kế mỏng chỉ 6,8 mm, Samsung đã phải dùng khung kim loại mảnh nhưng đảm bảo đủ cứng, trải qua 27 công đoạn thành phần. Hãng nói rằng chất liệu này được dùng trong chế tạo máy bay, rắn hơn 1,5 lần so với các smartphone khác trên thị trường. Đó cũng là lý do mà trong buổi lễ ra mắt sản phẩm mới, Samsung tự tin "đá xoáy" Apple iPhone 6 bằng câu châm chọc: chúng tôi không bị bẻ cong.
Hoàn thiện tốt, Galaxy S6 và S6 Edge còn chú trọng đến trải nghiệm người dùng. |
Dùng khung kim loại nhưng sự thoải mái khi sử dụng vẫn là yếu tố được Samsung đề cao. Đầu tiên là việc máy có trọng lượng khá nhẹ mà trang PhoneArena nói, nếu lần đầu cầm vào có thể bạn sẽ thấy hẫng tay. Trước Galaxy S6, nhà sản xuất Hàn Quốc đã có những sản phẩm dùng khung kim loại như Galaxy Alpha, dòng Galaxy A hay Galaxy Note 4. Do đó smartphone mới chọn lọc các điểm mạnh như làm góc bo tròn, phần viền vát để đảm bảo trải nghiệm người dùng.
Vật liệu thứ hai làm nên thiết kế bóng bẩy cho Galaxy S6 là kính. Nhà sản xuất cho biết, Galaxy S6 và S6 Edge là thiết bị đầu tiên dùng kính cường lực Gorilla Glass thế hệ thứ 4, trên cả hai mặt máy. Điểm tạo nên khác biệt cho smartphone của Samsung là giải pháp CMF, giúp tạo hiệu ứng màu độc đáo ở mặt lưng máy. CMF vốn được dùng để tăng chất lượng hiển thị trên các mẫu TV, nó cũng khiến Galaxy S6 dày hơn 0,02 mm, nhưng hiệu quả về thẩm mỹ lại cao hơn. Dưới các góc nhìn khác nhau, màu sắc trên mặt lưng sản phẩm sẽ thay đổi và phản xạ lại ánh sáng môi trường.
Một Samsung hoàn toàn mới được thể hiện đậm nét nhất trên Galaxy S6 Edge. Đây là smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình cong ở cả hai cạnh. Để chế tạo chi tiết đặc biệt này, Samsung nói rằng tấm nền và kính đã phải gia công ở nhiệt độ 800 độ C. Khác với Galaxy Note 4 cong rõ rệt ở một cạnh, Galaxy S6 Edge có mức cong vừa phải, đảm bảo mang đến trải nghiệm khác lạ, đồng thời không phá vỡ sự thoải mái trong quá trình sử dụng.
Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đã có khởi đầu khá tốt khi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng người dùng cũng như các trang tin công nghệ. "Cảm giác của người sử dụng về những chiếc điện thoại vỏ nhựa kém sang trọng tồn tại trong nhiều năm qua của Samsung dường như biến mất. Không phải nói quá, thay đổi này giúp Samsung cuối cùng cũng đã tạo ra được những sản phẩm xứng đáng với mức giá mà họ đưa ra", The Verge đánh giá.
Thông tin mới đây từ báo Korea Times (Hàn Quốc) cũng cho thấy, hai smartphone Galaxy mới đang lập kỷ lục về lượng hàng đặt trước của Samsung. Số lượng pre-order (đặt trước) từ các nhà mạng và đại lý phân phối trên toàn thế giới đã lên đến 20 triệu máy, trong đó Galaxy S6 chiếm 15 triệu và S6 Edge là 5 triệu.
Dù chuyển mình mạnh mẽ nhưng thị trường smartphone ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Câu trả lời cho bộ đôi Galaxy S6 và cũng chính là cho Samsung sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào doanh số, khi sản phẩm bắt đầu bán ra từ 10/4.