Thành công cho Apple Watch sẽ nằm ở kho ứng dụng
Giá trị của một chiếc đồng hồ thường được xác định bằng các vật liệu cấu thành, thiết kế, tính năng cũng như thương hiệu mà nó gắn lên. Đối với Apple Watch, giá trị của nó ngoài những yếu tố trên còn nằm ở hệ ứng dụng.
Apple đã tổ chức sự kiện sáng nay 10/3, để chia sẻ nhiều hơn về Apple Watch như giá bán, kho ứng dụng và các tính năng trên đó. Điểm mấu chốt mà Apple cho thấy là thiết bị của hãng có gì khác với các smartwatch đang có trên thị trường.
Apple Watch có giá từ 349 USD. |
"Tất cả các sản phẩm của Apple trở nên cuốn hút và đa màu sắc nhờ hàng loạt ứng dụng từ bên thứ ba. Điều này cũng sẽ được làm với Apple Watch", nhà phân tích công nghệ Dawson thuộc Jackdaw Research cho biết.
Khi iPhone ra mắt năm 2007, bản chất của thiết bị lúc đó chẳng khác gì chiếc điện thoại "cục gạch". Một năm sau, kho ứng dụng App Store được Apple tung cho iPhone, mang đến rất nhiều tính năng mới, và khiến iPhone nổi bật so với các thiết bị khác.
Bằng cách tải về một vài phần mềm, chiếc iPhone có thể trở thành một cây đàn, bộ trống, chiếc máy chơi game hay thiết bị theo dõi sức khỏe. iPhone được ví như con dao của quân đội Thụy Sỹ, sắc bén và vô cùng đa năng.
Đối với Apple Watch, con đường thành công không cách nào khác việc đưa cả thế giới ứng dụng lên cổ tay. Tuy vậy, thách thức đặt ra là không hề đơn giản bởi thiết bị có màn hình nhỏ, cách sử dụng hoàn toàn mới. Điều này kéo theo cách thức phát triển phần mềm và kiếm tiền từ các ứng dụng sẽ rất khác với các sản phẩm trước đây của Apple.
Apple Watch khác biệt hoàn toàn so với các thiết bị trước đây của Apple. |
Khác với iPhone hay iPad, Apple Watch không phải là thiết bị độc lập. Sản phẩm này phải hoạt động kèm với iPhone bởi một phần "bộ não", sự thông minh của Apple Watch là do iPhone mang tới. Người dùng sẽ cần đến iPhone để cài các ứng dụng cho đồng hồ.
Bài toán kinh tế cho sự kết hợp này là vấn đề rất phức tạp. Các nhà phát triển muốn xây dựng phần mềm cho đồng hồ sẽ buộc phải làm ứng dụng trước hết là cho iPhone, rồi mới mở rộng sang Apple Watch. Apple cũng chưa nói rõ rằng, liệu các nhà phát triển bán ứng dụng trên iPhone sau đó có thể thu phí tiếp với các tính năng mở rộng cho Apple Watch?
Mặc dù các công ty lo ngại rằng màn hình bé xíu của Apple Watch sẽ rất hạn chế cho việc quảng cáo hay giới hạn các tính năng. Tuy vậy, đây là cuộc chơi mà không đơn vị nào muốn bỏ qua.
Đình Nam
Theo: NYTimes