Samsung phủ nhận Smart TV của hãng theo dõi người dùng
Samsung đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ sau khi trang Daily Beast cho biết, những mẫu TV thông minh của Samsung có thể bí mật theo dõi hoạt động của người dùng thông qua phần mềm nhận diện giọng nói được tích hợp trên dòng sản phẩm này. Trong chính sách bảo mật của mình, nhà sản xuất Hàn Quốc nói: "Xin khách hàng lưu ý, nếu trong lời nói của bạn có những thông tin nhạy cảm, dữ liệu này sẽ bị ghi lại và chuyển đến một bên thứ ba".
Samsung khẳng định không theo dõi người dùng thông qua Smart TV. |
Khách hàng và các bên bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng tỏ ra bất bình trước chính sách bảo mật của Samsung. Tuy nhiên nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới đã lên tiếng giải thích cụ thể về vấn đề này. Theo đó, tính năng nhận diện giọng nói trên Smart TV được lập trình để "hiểu" các lệnh cơ bản như tăng âm lượng, chuyển kênh thay vì dùng nút bấm điều khiển. Lúc này, giọng nói của người dùng sẽ không được lưu trữ hay truyền đến bên thứ ba.
Khi sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, việc thu thập dữ liệu mới diễn ra. Tuy nhiên Samsung nhấn mạnh rằng việc làm của họ hoạt động theo cùng nguyên tắc như hầu hết các nhà sản xuất Smart TV khác. Việc thu dữ liệu chỉ diễn ra khi người dùng kích hoạt tính năng nhận diện giọng nói, không có việc Smart TV tự động ghi lại các cuộc trò chuyện riêng tư.
Samsung cho biết, họ luôn tôn trọng quyền riêng tư của người dùng và đưa ra các thiết lập bảo mật nghiêm ngặt. Thông tin về chính sách thu thập dữ liệu sẽ được hãng điều chỉnh nhằm giải thích rõ ràng hơn với khách hàng.
Một số khách hàng phàn nàn về quảng cáo trên Smart TV Samsung gây gián đoạn việc xem. |
Cùng thời điểm này, một số chủ sở hữu Smart TV thương hiệu Samsung than phiền rằng họ bị làm phiền bởi những quảng cáo do bên thứ ba. "Thông điệp của Pepsi cứ lặp đi lặp lại hàng giờ đồng hồ làm gián đoạn việc xem truyền hình", một khách hàng tại Australia thông báo.
"Chúng tôi nhận thức được tình trạng quảng cáo gây ra những ức chế cho một số người dùng Smart TV tại Australia", phát ngôn viên Samsung nói. "Điều này có thể xuất phát từ một lỗi và chúng tôi đang tiến hành điều tra nguyên nhân. Hiện chỉ ghi nhận tình trạng này tại Australia, thành thật xin lỗi quý khách hàng".