Đó không phải là điện thoại, đó là BlackBerry
Những ngày cuối năm, ngồi bên ly cà phê cùng các chiến hữu, anh em chiêm nghiệm một chút về một năm thăng trầm của BlackBerry với nhiều sóng gió của BB10 và em PassPort đầy cá tính.
Trước hết, chúng ta phải nhìn nhận một điều là đối với đa số người dùng đang sử dụng BlackBerry thì nó không đơn thuần chỉ là một chiếc điện thoại mà đó là một sản phẩm tinh hoa công nghệ trong điệp trùng thế giới smartphone hiện nay.
Lý do đơn giản đó là một chiếc điện thoại dành cho số ít người, có cá tính riêng và khá chất chứ không phải dành cho giới doanh nhân như nhiều người Việt trước nay vẫn lầm tưởng.
Nếu công bằng mà nói, một phần người mua về dùng cho biết hoặc thấy giảm giá cấu hình mạnh như BlackBerry Z10 rồi cũng rút hầu bao vì cứ ngỡ điện thoại doanh nhân chắc oai lắm. Thực ra đa phần họ không hiểu nhiều về dòng sản phẩm mình đang xài, chê chụp hình xấu, nghèo ứng dụng, khó xài và so sánh với iPhone hay Galaxy là một sai lầm khá tệ hại và thế là họ quy kết cho những chiếc điện thoại khác của thương hiệu BlackBerry.
Thực tế nếu một phần người dùng quy chụp như vậy thì chẳng khác nào vơ đũa cả nắm và chúng ta đã cố tình bỏ qua một trong những dòng sản phẩm công nghệ bảo mật hiện đại nhất thế giới mà tổng thống Mỹ Obama, thủ tướng Đức và đa số các chính phủ tin dùng cũng như hệ thống BES được các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu đang ứng dụng vào công ty của họ và ngay chính Samsung cũng lăm le mua lại với giả 7,5 tỷ $ dù bị từ chối một cách thẳng thừng.
Những người dùng BBOS đời cũ vẫn là những fan trung thành với bàn phím qwerty , dù có phần bảo thủ với đặc trung của BlackBerry nhưng họ vẫn mở lòng mình để đón nhận các sản phẩm full cảm ứng như BlackBerry Z10, Z30, Z3...có thể họ vẫn cực đoạn với 8700 hay chiếc Bold 9900 nhưng khi điều kiện kinh tế cho phép cũng như xu hướng của thời đại sẽ sẵn sàng sở hữu một sản phẩm BB10.
Có nên so sánh một cách tượng trưng
Bản thân mình cũng không phải là một người có điều kiện, nhưng sau này làm thuê cuốc mướn mới có điều kiện sử dụng, tôi mới hiểu được một phần sự tinh tế của dòng sản phẩm này từ phím tắt đến pushmail...Nhưng đem giá trị của một thương hiệu của BlackBerry so với iPhone hay Android thậm chí Windows Phone là một điều sai lầm mang tính hệ thống của nhiều người Việt hiện nay.
Mình có xài qua iPhone hay Android thậm chí Windows Phone một thời gian, có thể thấy mỗi hệ điều hành cũng như các hãng có một thế mạnh riêng để thu hút lượng người dùng trung thành của mình.
Về cơ bản, mỗi thương hiệu đều có một định hướng chiến lược riêng cho mình. Android có công lớn khi đưa smartphone tiếp cận đến người dùng phổ thông với mức giả phải chăng dễ mua, dễ xài. Trong khi đó Apple lại hướng đến việc tập trung cho sản phẩm và tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Đặc biệt, BlackBerry hướng đến giải quyết công việc nhanh chóng cũng như khả năng bảo mật cho người dùng, một vấn đề cấp bách hiện nay sau vụ Sony Pictures bị hack dữ liệu, và trên BB10 tính năng giải trí multimedia cũng được chú trọng nhằm đem lại cho khách hàng sự trải nghiệm.
BlackBerry còn đi kèm theo đó là giá trị của những bằng sáng chế, được tạo dựng theo thời gian mà những thương hiệu mới nổi không có được. Những thương hiệu khác không thể tạo dựng và thành công với một chiếc PassPort màn hình vuông, bởi vì chỉ có BlackBerry cá tính và khác biệt mới đem lạ thành công cho phân khúc người dùng riêng biệt, họ cứ bảo doanh nhân mới xài PassPort nhưng ở Việt Nam, bạn bè tôi xài PassPort rất nhiều, họ không phải doanh nhâ cũng không giàu nhưng sẳn sàng chịu chơi và chịu chi , cuối cùng vì cái chi cũng không biết, chả lo lắng chuyện mất giá như Q10 hay Z10 ma đơn giản thích là nhích.
Người dùng Apple bảo tôi có bao giờ bạn bao giờ nghe đến cụm từ “bỏ tiền ra để mua phong cách sống chưa”?. Tôi nghĩ là rồi, nhưng với tôi phong cách thôi chưa đủ mà phải là chất, phải là cá tính.
"Họ cười tôi vì tôi không giống họ....tôi cười họ vì họ quá giống nhau"
Mỗi người một phong cách, định hình một cách sống sao cho phù hợp với thời buổi công nghệ. Ở một xã hội văn minh, người ta sẽ tôn trọng từng cá nhân, mỗi người đều có quyền và sự tự do trong lựa chọn của mình.
Tôi là BlackBerry
Đối với tôi, Android, Apple hay BlackBerry đều mang lại những giá trị khác nhau mà ở đó mỗi người dùng sẽ phản ánh chính mình qua những sự lựa chọn. Bạn có sự lựa chọn của bạn, tôi có sự lựa chọn của tôi. Đương nhiên, chẳng có sự lựa chọn nào là xấu cả và sản phẩm đó lại càng không có gì xấu, chỉ xấu khi chúng ta phân biệt lẫn nhau trong cộng đồng công nghệ.
Hãy thử tưởng tượng thế này, nếu vào bar thì ly rượu nào cũng ngon cả, làm sao chúng ta có thể so sánh và chê bai sự khác nhau của một ly Whisky hay một ly Vodka? Cũng như người vào beer club thích gọi Sài Gòn, Tiger hay Sapporo là do gu của mỗi người.
Mỗi cá nhân sẽ có một lựa chọn phù hợp với tính cách, hoàn cảnh và túi tiền của mình trong thời điểm hiện tại. Nói đơn giản là “thích gì xài đó”, hãy chọn cho mình một sản phẩm công nghệ phù hợp và tôn trọng sự lựa chọn của người khác.
Còn tôi, tôi chọn BlackBerry và tôi uống bia Sài Gòn